Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Xe Thuận Thảo: Khách đúng là...thượng đế !

Trong tình hình “cơm tù, xe cướp” vẫn cứ diễn ra, chúng tôi nghe nhiều hành khách nhắc đến một thương hiệu: xe Thuận Thảo như một trong những hình ảnh, phong cách phục vụ hoàn toàn ngược lại.
Để biết thực hư ra sao, chúng tôi đã lên xe Thuận Thảo như những hành khách ngược xuôi trên nhiều tuyến đường...
Khách đúng là... thượng đế!
Mua chiếc vé Huế - Qui Nhơn với giá 80.000đ ở bến xe phía nam TP Huế, đang đứng lơ ngơ ở bến, một tài xế trẻ đã hỏi chúng tôi rất ân cần: “Anh đi xe Thuận Thảo phải không? Đưa balô em cất lên xe, đúng 7g xe mới chạy”.
Chúng tôi lên xe 78K-3274 của Thuận Thảo. Xe chỉ có bốn hành khách nhưng đúng 7g là xuất bến. Đã quá nhiều lần chúng tôi đi xe trên đường Nam - Bắc... nên khi nghe người ta bảo xe Thuận Thảo đúng giờ là chạy tôi không dám tin. Thế nhưng ra quốc lộ xe cứ một mạch... chạy.

xe thuan thao

Chừng hơn cây số, một anh xe ôm chở một người đuổi theo xe, hành khách là một cô sinh viên, ra bến trễ giờ nên chạy theo để đi cho được xe... Thuận Thảo. Anh tài phụ lấy cuốn sổ nhỏ ra ghi chép...
Xe cứ thế bon bon, máy lạnh chạy êm, chỗ ngồi rộng rãi, băng cassette trên xe đang phát một vở hài kịch khiến khách cười rôm rả... Một chiếc khăn lạnh, một chai nước suối được phát cho mỗi hành khách... Đội xe chở khach của Thuận Thảo chạy đường dài đều là xe Mercedes - Benz rất mới.
Chúng tôi càng bất ngờ hơn khi trưa hôm đó khách của xe vào ăn cơm một quán ở Sơn Tịnh, bên ngoài thị xã Quảng Ngãi. Quán khá tươm tất, sạch sẽ. Nhiều khách đi xe hơi sang trọng dừng ăn ở đấy. Đĩa cơm trưa ở quán khá đàng hoàng với cá, trứng, thịt... giá 12.000đ/đĩa. Khách của xe không ăn cơm vẫn vào nghỉ ngơi, có nước uống.
Chúng tôi chọn một bàn cạnh các tài xế để thử xem họ có được dọn suất đặc biệt như nhiều quán vẫn thường dọn riêng cho nhà xe. Nhưng bữa trưa của hai anh tài xế vẫn thế. Ăn xong anh tài xế móc tiền trả chủ quán và sau đấy lại lấy thêm một cuốn sổ ra nhờ chủ quán ký xác nhận là đã đưa khách vào ăn tại quán.
Nỗi lo duy nhất của các tài xế là... bị bắn tốc độ bởi đường tốt, xe tốt nên cũng có nhiều đoạn nhấn ga một tí... Theo lịch trình dự kiến, xe xuất phát từ Huế 7g, vào đến Qui Nhơn là 16g nhưng xe đã vào sớm hơn một tiếng.
Lần đầu tiên đi trên xe đò, tôi thấy cũng sướng như đi tàu hỏa toa máy lạnh. Sáng hôm sau, chúng tôi mua vé xe Thuận Thảo tuyến Qui Nhơn - Quảng Bình để quay ra... Đang uống cà phê ở một góc phố, anh bạn ngồi cùng bảo: “Gọi cho Thuận Thảo xe sẽ đón tại quán không cần phải đi xe ôm ra bến”.
...8g sáng 29-4-2004, tại Phan Rang, chúng tôi gọi vào số máy văn phòng giao dịch chính của doanh nghiệp tại thị xã Tuy Hòa (Phú Yên). Đầu dây bên kia, một giọng nữ nhỏ nhẹ thông báo dự kiến lịch trình đường đi của hai xe khách tuyến Tuy Hòa - Sài Gòn vừa xuất bến và cho số điện thoại di động của hai tài xế để chúng tôi tiện liên lạc...
Chúng tôi gọi cho tài xế Tiến. Và điều làm chúng tôi bất ngờ hơn là lái xe đã nhẹ nhàng khước từ lộ trình Cam Ranh - Đồng Nai của chúng tôi vì lý do khá đơn giản nhưng thật... chính đáng: “Các anh thông cảm, xe đã đầy khách. Phải vào đến Du Long (thuộc xã Công Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận - NV), có người xuống xe chúng tôi mới có thể đón khách được”.
Chúng tôi đã liên lạc với một người bạn đồng nghiệp ở Đài PT-TH Ninh Thuận để tiếp tục... đón xe Thuận Thảo tại thị xã Phan Rang. Anh Ngọc Trung - hành khách “bất đắc dĩ” của chúng tôi - sau chuyến thực tế hơn 50km từ Phan Rang đến Vĩnh Hảo (Tuy Phong, Bình Thuận) hào hứng bảo đi xe Thuận Thảo, khách hàng đúng là... thượng đế, bởi chỉ riêng lời ăn tiếng nói của tài xế, phụ xe đối với hành khách đã thấy... “sướng” rồi.
Cũng theo lời anh Trung, khi vào đến địa đầu tỉnh Bình Thuận, lấy lý do vì công việc đột xuất không thể đi tiếp (khi đón xe tại Phan Rang, anh này bảo đi TP.HCM - NV). Ngay lập tức, tài xế với thái độ vui vẻ, cẩn thận cho xe dừng và hồi lại khoản tiền tương ứng đoạn đường còn lại với lời cảm ơn thật lịch sự...

Kiểu làm của Thuận Thảo
Trên suốt lộ trình các chuyến xe Thuận Thảo, một trong những điều tôi thường để ý quan sát đó là cách xử sự của các lái xe, phụ xe Thuận Thảo đối với hành khách. Dường như tôi không nghe những lái xe, phụ xe của Thuận Thảo văng tục, chửi thề trong câu chuyện của họ hay trong đối đáp với khách.
Phía trên cửa sổ của các xe chúng tôi nhìn thấy một mẩu giấy ghi nội dung đề nghị của Thuận Thảo: “Để đảm bảo an toàn cho hành khách, khi tài xế điều khiển xe phóng nhanh vượt ẩu, xin quí khách vui lòng điện thoại cho doanh nghiệp... (theo số máy đường dây nóng của công ty 0913419580). Doanh nghiệp chúng tôi sẽ thanh toán chi phí điện thoại cho quí khách. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn...”.
Anh Trương Trọng Cử, con rể và là “trợ lý điều hành tổng quản số 1” của Thuận Thảo, cho biết doanh nghiệp đã thu thập, sưu tầm rồi biên soạn thành tập “Tài liệu huấn luyện cơ bản cho tài xế, phụ xe chất lượng cao”.
Những nội dung ấy còn được thu gọn vào một tờ giấy khổ A4, để dán vào sổ hành trình của từng xe. Anh đưa tôi xem bảng “10 điều cấm và 10 điều phải làm” đối với lái xe, phụ xe của Thuận Thảo. Trong đó có những qui định như: “Cấm nhận các tặng vật của các quán ăn”; “Cấm cãi nhau với khách hàng”; “Cấm khai gian doanh thu, khai gian chi phí”; “Cấm chạy sai lộ trình qui định”; “Cấm nói tục, chửi thề”...
Còn trong “10 điều phải làm” thì có: “Phải có đồng phục, bảng tên”; “Phải cảm ơn khách hàng khi thu tiền và xuống xe”... Tuy nhiên anh Cử cho biết: “Để tài xế, lái xe thực hiện tốt các qui định, doanh nghiệp đã tìm cách đảm bảo được quyền lợi của họ. Ngoài lương và các “chế độ cứng”, doanh nghiệp có cách thưởng hợp lý cho từng người khi họ thực hiện nghiêm, chấp hành tốt qui định mà doanh nghiệp đã đề ra...
Còn theo bà Võ Thị Thanh, giám đốc Doanh nghiệp vận tải và thương mại Thuận Thảo: “Có qui định, có quản lý đàng hoàng thì tài xế không thể qua mặt được doanh nghiệp, bến xe, kể cả chuyện chống “cơm tù” cũng vậy thôi...”.
Thuận Thảo đã làm khá đơn giản nhưng rất chặt chẽ... Trên những lộ trình của xe Thuận Thảo, doanh nghiệp đi khảo sát và chọn ra những quán cơm tốt nhất, nằm trên những khoảng cách phù hợp rồi mới đặt vấn đề với chủ quán liên kết với Thuận Thảo để phục vụ hành khách. Bà Thanh cho biết: “Có “bản thỏa thuận” của từng chủ quán ký với giám đốc Thuận Thảo”.
Trong các bản cam kết có những điều kiện rất cụ thể, thiết thực như: khi Thuận Thảo đưa khách vào quán thì quán phải “bố trí một khu vực riêng cho khách hàng Thuận Thảo nghỉ ngơi, ăn uống”; “phục vụ ưu tiên cho khách hàng trước rồi mới phục vụ tài xế sau”; “giảm giá cho khách hàng ThuậnThảo 10 - 20% theo giá trên thực đơn của quán”; “nếu khách hàng không ăn uống, quán ăn vẫn phục vụ trà đá miễn phí”...
Mỗi chuyến xe đều có “sổ kiểm tra hành trình”, trong đó tài xế phải lấy đầy đủ chữ ký của từng chủ quán đã thỏa thuận đăng ký với doanh nghiệp. Tài xế phải chịu trách nhiệm “bảo vệ quyền lợi cho hành khách” cả trong quá trình nghỉ ngơi, ăn uống đúng với điều kiện mà chủ quán đã cam kết.
Chính nhờ cách làm ấy mà hành khách đi xe của Thuận Thảo trên các tuyến đường trong Nam, ngoài Bắc lâu nay đều không bị “chặt”, “chém” bởi “cơm tù”...
LÊ ĐỨC DỤC - PHAN SÔNG NGÂN - LÊ TRƯỜNG
 (Theo_TuoiTre)

Nếu bài viết này có ích với bạn, hãy chia sẻ với bạn bè của mình!


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

About Vbus.vn

Vbus.vn - Bạn có thể tra cứu thông tin về lịch trình, giá vé, điểm đón trả khách, số điện thoại của các nhà xe ở khắp 64 tỉnh thành Việt Nam, đồng thời bạn cũng có thể đặt vé và thanh toán trực tuyến với các nhà xe đã hợp tác với Vbus tại mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối internet là được

Bài đăng phổ biến

Tổng số lượt xem

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates