Buy Online Pick-up in Store - Đây là xu hướng mới đã xuất hiện ở hầu khắp các hãng bán lẻ lớn trên thế giới và dự kiến sẽ khuấy đảo Việt Nam năm 2015 này.
Mô hình bán lẻ online này được gọi là Mua online – nhận hàng tại
shop (Buy Online Pick-up in Store), đây là xu hướng mới trong bán lẻ thương mại
điện tử đã xuất hiện ở hầu khắp các hãng bán lẻ lớn trên thế giới.
Mô hình bán lẻ trực tuyến “buy online pick-up in store” được
hiểu là mua hàng trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng là một mô hình thương
mại điện tử lai (hybrid) mới này cho phép người dùng mua sắm trực tuyến và tự
đến các cửa hàng của hãng đó để nhận hàng đã mua bắt đầu trở nên phổ biến trên
thế giới trong thời gian gần đây.
Tại Hoa Kỳ – quốc gia đi đầu về thương mại điện tử và lĩnh vực
bán lẻ các doanh nghiệp cũng không ngừng đổi mới phương thức kinh doanh và đặc
biệt quan tâm đến mô hình bán lẻ trực tuyến BOPS này. Thực tế kinh doanh thì
hầu hết các nhà bán lẻ và bán lẻ trực tuyến tại Mỹ hiện đều đang áp dụng mô
hình này trong kinh doanh như Apple, Amazon, Target, Nordstrom, Sears, eBay…
Apple cũng áp dụng hình thức này
Đặc điểm chung của mô hình này là các nhà bán lẻ luôn muốn tạo
ra một trải nghiệm mới cho khách hàng, sự thuận tiện tối đa trong mua sắm và
gia tăng sự hài lòng cho khách hàng.
Các nhà bán lẻ và bán lẻ trực tuyến thiết kế những chương trình
bán hàng và quy trình bán hàng dành riêng cho những khách hàng mua hình theo mô
hình BOPS này và khai thác triệt để các tiện ích công nghệ để thuận tiện cho
khách hàng.
Khách hàng có thể nhận được email xác nhận đơn hàng, điện thoại,
tin nhắn sms/mms, hoặc mua thông qua online chat và ứng dụng di động (apps).
Khi đến cửa hàng, khách hàng chỉ cần đọc mã đơn hàng hoặc ID của mình là có thể
lấy được hàng hóa chính xác và nhanh chóng.
Việc thanh toán có thể diễn ra trước đó hoặc là lúc lấy hàng
khách hàng mới thanh toán.
Tiềm năng tại Việt Nam
Tại Việt Nam, mặc dù được các chuyên gia đánh giá là một thị
trường bán lẻ tiềm năng và hấp dẫn trong tương lai, nhưng thực tại thì giá trị
của thị trường bán lẻ trực tuyến còn khá khiêm tốn so với quy mô chung của toàn
ngành bán lẻ, do trình độ phát triển của xã hội, tình hình kinh tế vĩ mô và vi
mô, thói quen, hành vi mua hàng, sự tiện dụng các loại hình chợ, siêu thị, cửa
hàng tiện ích khiến cho khách hàng chưa quan tâm nhiều đến việc mua hàng trực
tuyến.
Công ty Thế Giới Di Động (thegioididong.com) đã từng xây dựng cả
một đội ngũ giao hàng cho kênh bán hàng trực tuyến của mình. Thế nhưng về sau
chuỗi bán lẻ này đã phải giải tán lực lượng này và tận dụng nhân viên có sẵn
tại hơn 200 siêu thị trên toàn quốc của mình.
Một biện pháp khác được thực hiện là giảm bớt khâu trung gian
giữa nhà cung cấp và các siêu thị trong hệ thống. Nếu như trước kia, các nhà
cung cấp giao hàng về kho trung tâm của Thế Giới Di Động để sau đó hàng được
chuyển đến từng siêu thị thì bây giờ, nhà cung cấp sẽ giao hàng trực tiếp đến
siêu thị.
Bởi theo một thống kê thì số lượng khách hàng mua hàng trực
tuyến rất thấp, chỉ chiếm tầm 30% số lượng các đơn hàng đã đặt mua trực tuyến
(70% đơn hàng trực tuyến là “ảo”, đặt mua thử xem thế nào – liên quan đến thước
đo conversion rate), và doanh thu đến từ bán lẻ trực tuyến chiếm tỷ lệ khiêm
tốn trong tổng doanh thu từ chuỗi hệ thống.
Bản thân một số website thương mại điện tử được phát triển bởi
các công ty thương mại điện tử như Cực Rẻ (cucre.vn), Mua Chung (MuaChung.com),
Nhóm Mua (NhomMua.com) v.v… cũng thành lập các văn phòng giao dịch kiêm nơi xem
và giao nhận hàng hóa, dịch vụ nhằm nâng cao khả năng phục vụ và trải nghiệm
cho khách hàng.
Mặc dù vậy nhưng vẫn không thể phủ nhận tiềm năng của mô hình
này tại thị trường Việt Nam. Dù đến nay vẫn chưa có nhiều những nhà bán lẻ trực
tuyến thuần túy, nhưng dịch vụ giao hàng tận nhà bằng xe gắn máy cho khách có
hóa đơn mua hàng giá trị cao của một số hệ thống bán lẻ đã được tổ chức với
chất lượng dịch vụ khá tốt. Tuy nhiên, vấn đề chi phí và quản lý giao vận hàng
hóa cho dịch vụ này vẫn là bài toán cần lời giải thích hợp từ phía các nhà quản
trị.
Áp dụng xu thế đó, hệ thống đặt vé xe trực tuyến VBUS được ra đời, nhằm hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông
tin cũng như có thể đặt vé ngay qua trang web. Hệ thống ra đời nhằm làm thay
đổi thói quen mua vé xe khách tại Việt Nam, giúp khách hàng có thể chọn được
một chỗ ngồi tốt mà không mất công ra khỏi nhà, không phải chen lấn xô đẩy như
trước.
Hiện tại hệ thống đang là đại lý của các hãng xe như hãng xe Hoàng Long, Mai Linh Express, hãng
xe Nhật Tuấn, hãng xe Hưng Thành, xe VietBus. Trong đó xe Hoàng Long, xe Mai Linh
Express là hai hãng xe chuyên vận tải các chuyến xe bắc nam xe chạy đường dài.
Ngoài ra nếu bạn muốn đặt vé xe Hà Nội –Sa pa thì hệ thống còn có các xe như xe Hưng Thành, xe VietBus với nhiều
khung giờ khác nhau như 7h, 13h, 16h, 19h để có thể lựa chọn một cách tốt nhất.
Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
Hệ thống đặt vé xe trực tuyến VBUS
Địa chỉ: 47 Lý Thường Kiệt, Hà Đông, Hà Nội
Tel: 0485893301
Website: http://vbus.vn
Email: support@niw.com.vn
Xem thêm nhà xe VietBus
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét